Danh mục tin

Tin mới nhất

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 3

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 2


Hôm nayHôm nay : 107

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17539

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 778160

TRƯỜNG THPT QUỲNH CÔI 50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN (1962 - 2012)

Thứ sáu - 21/10/2011 10:41
Trường THPT Quỳnh Côi

Trường THPT Quỳnh Côi

Nhân dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11 -2012 và tiến tới lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường. Ban quản trị xin giới thiệu bài viết :TRƯỜNG THPT QUỲNH CÔI 50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN của tác giả Phạm Hà Sơn một cựu học sinh của trường khóa học: 1988 -1991. Các tư liệu trong bài viết do tác giả sưu tầm qua cuốn kỷ yếu 40 năm thành lập trường và tư liệu do BGH nhà trường cung cấp. Rất mong nhận được sự góp ý, bổ sung của các cựu học sinh trường THPT Quỳnh Côi.

TRƯỜNG THPT QUỲNH CÔI 50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

I. KHÁI QUÁT VỀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

1. Đặc điểm tình hình.

  • Tên đơn vị hiện nay: Trường THPT Quỳnh Côi.
  • Địa chỉ: Thị trấn Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ, Thái Bình.
  • Thành lập: Tháng 09 năm 1962.

- Hiện nay, trường thuộc tổ 09, khu 3 Thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

2.Quá trình phát triển

- Từ năm 1962 – 1964: trường được mang tên Trường Phổ thông cấp III Quỳnh Côi, địa điểm của trường đóng ở khu 3B  thị trấn Quỳnh Côi: lúc đầu trường chỉ có 6 lớp : 4 lớp 8 và 2 lớp 9, chưa có lớp 10.

 -Từ năm 1962 – 1972: Trong thời gian giặc Mỹ ném bom phá hoại Miền Bắc trường cấp III Quỳnh Côi hai lần phải đi sơ tán: lần thứ nhất sơ tán về xã Quỳnh Hải vào tháng 9 năm 1966; lần thứ hai sơ tán về hai xã Quỳnh Vân và Quỳnh Trang vào đầu năm 1972, trường đã xây dựng lại và phát triển cho đến ngày nay với quy mô 38 lớp học gồm 13 lớp 10; 13 lớp 11 và 12 lớp 12 với tổng số học sinh 2000 học sinh. Với gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, nhiều năm liên tục nhà trường được công nhận là trường Tiên tiến xuất sắc. Đội ngũ các thầy cô giáo đạt chuẩn 100%, trong đó có 04 thạc sĩ, hàng năm có 75 – 80% giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, giáo viên dạy giỏi các cấp, trong đó giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt từ 25 – 30 %.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã đào tạo 45 khoá học sinh gồm 20.227 học sinh trong đó: Đại học và trên đại học : 5.970. Giáo sư, phó giáo sư , Tiến sĩ, thạc sĩ, cán bộ khoa học đầu ngành: 70. Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp: 650; Lao động và công tác tại địa phương: 1700; có 2.700 học sinh của trường tham gia quân ngũ trong các cuộc kháng chiến; Trong đó có35 liệt sĩ. Đội ngũ các thầy cô giáo được Nhà nước tặng thưởng 3 huân chương kháng chiến hạng nhất; 5 huân chương kháng chiến hạng nhì; 9 huân chương kháng chiến hạng ba, 9 huy chương kháng chiến hạng nhất; 8 huy chương kháng chiến hạng nhì; 7 huy chương vì thế hệ trẻ; 58 huy chương vì sự nghiệp giáo dục. Các em học sinh, các đội tuyển học sinh giỏi toàn tỉnh, nhiều năm xếp thứ hạng cao (hàng năm có từ 45 đến 50 em đạt giải); Tỷ lệ thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng, THCN hàng năm đạt 65%. Trong những năm qua, nhà trường luôn đi đầu trong các phong trào thi đua,  tiêu biểu là các hoạt động giảng dạy, ngoại khoá như: Phong trào thể dục thể thao, phong trào an toàn giao thông vì hạnh phúc mọi người, phong trào tìm hiểu sức khoẻ sinh sản vị thành niên, phong trào nữ sinh và tương lai, phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng giáo án điện tử …, từ những thành công của nhà trường, phong trào đã được phổ biến và nhân rộng toàn tỉnh.

3.Những thuận lợi và khó khăn

  • Thuận lợi:

Là đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình luôn được sự chỉ

đạo của ban giám đốc, của huyện ủy, UBND huyện Quỳnh Phụ, của các ban ngành trong huyện, tỉnh cả về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên.

          Đội ngũ cán bộ giáo viên là những đồng chí có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, luôn có ý chí tiến công, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Tập thể cán bộ giáo viên của nhà trường là một tập thể đoàn kết, nhất trí . Mọi người có trách nhiệm cao trước công việc được nhân dân và học sinh tin tưởng quý mến.

  • Khó khăn:

Tuổi bình quân của giáo viên cao, phong trào tự học, cải tiến phương pháp

giảng dạy còn hạn chế. Do đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chậm được nâng cao và chưa bắt kịp được yêu cầu mới của việc cải tiến phương pháp dạy học.

Cơ sở vật chất của nhà trường còn nghèo nàn. Đặc biệt là thiết bị thực hành,

thí nghiệm, thư viện còn thiếu nhiều. Trường mới tạm đủ có phòng học.

4. Chức năng nhiệm vụ của đơn vị.

          Đào tạo trình độ THPT cho con em nhân dân huyện Quỳnh Phụ nhằm thực hiện 3 mục tiêu giáo dục của Đảng là: : Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

II/.Thành tích nổi bật giai đoạn 10 năm (2002 - 2011)

1. Kết qủa hoàn thành các nhiệm vụ công tác chính trị được giao:

Trong những năm qua, cán bộ. giáo viên và học sinh trường THPT Quỳnh Côi đã đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn thử thách và giành thắng lợi tương đối toàn diện trên các lĩnh vực: Về dạy và học, các hoạt động TDTT kết quả năm sau cao hơn năm trước. Nền nếp nhà trường ngày càng được ổn định. Đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, giáo viên ngày càng được cải tiến, có uy tín với ngành giáo dục đào tạo và nhân dân địa phương. Kết quả thể hiện ở một số lĩnh vực cụ thể sau:

  • Xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Chi bộ đảng, trong tập thể cán

bộ giáo viên của nhà trường.

  • Xây dựng được kỉ cương, nền nếp trong nhà trường.
  • Chất lượng dạy và học ngày càng ổn định và vững chắc, được nhân dân tin

tưởng.

  • Cơ sở vật chất ngày càng khang trang, đẹp đẽ đáp ứng tương đối đầy đủ để

phục vụ việc dạy và học.

  • Đã tạo ra được một phong trào thi đua cải tiến phương pháp dạy học mạnh

mẽ, sôi nổi và liên tục.

  a. Nhà trường luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho học sinh.

          Nhà trường đã huy động các lực lượng làm công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, phát động các phong trào mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc như: Phong trào học tập rèn luyện Vì ngày mai lập nghiệp; phong trào Xây dựng nếp sống văn hóa học đường; thi kể chuyện: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; triển khai tổ chức có hiệu quả cuộc vận động “ hai không” với bốn nội dung; phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; thi tìm hiểu về Đảng, lịch sử dân tộc, pháp luật của nhà nước; tổ chức diễn đàn chính trị: “ Tiếp lửa truyền thống, mãi mãi tuổi 20 của Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, Nhật kí của Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm…. và các hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây nhà tình nghĩa tặng cựu thanh niên xung phong và hộ nghèo ở Quỳnh Phụ… đã thực sự có hiệu quả trong công tác giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, giáo dục thẩm mĩ và đạo đức học sinh.

          Công tác giáo dục đạo đức học sinh còn được các tổ nhóm chuyên môn lồng ghép vào nội dung các tiết học trên lớp, đặc biệt là ở các bộ môn khoa học xã hội và nhân văn. Vì thế mà nội dung giáo dục trở nên sinh động có tác dụng tích cực đối với các em học sinh.

          Chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong những năm qua có nhiều tiến bộ, loại Trung bình hạn chế, loại Khá và Tốt tăng lên.

Bằng nhiều hình thức, biện pháp như:

- Thông qua các phong trào thi đua, thông qua các cuộc thi tìm hiểu lịch sử truyền thống của nhà trường, truyền thống của quê hương đất nước.

- Thông qua các hoạt động sinh hoạt ngoại khoá

- Thông qua các đợt tham quan dã ngoại tìm hiểu thực tế, tìm hiểu lịch sử, thông qua các bài giảng của các thầy cô giáo trong các tiết học.

- Thông qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

- Từ năm học 2006 – 2007 nhà trường đã nghiêm túc thực hiện cuộc vận đồng “ Hai không” do Bộ Giáo dục - Đào tạo và “ Ba không” do sở GD - ĐT Thái Bình phát động.

* Kết quả xếp loại hạnh kiểm :

 

Năm học

Tổng số H/s

Hạnh kiểm

Tốt

Khá

Trung bình

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

2002 – 2003

2183

1701

77.9

403

18.5

65

3.0

14

0.6

2003 – 2004

2138

1787

83.6

311

14.5

31

1.4

9

0.4

2004 – 2005

2173

1794

82.6

322

14.8

46

2.1

11

0.5

2005 – 2006

2275

1851

81.4

338

14.9

77

3.4

9

0.3

2006 - 2007

2340

1966

84.0

312

13.3

60

2.5

2

0.2

2007 – 2008

1833

1605

87.5

179

9.8

47

2.6

2

0.1

2008 – 2009

2027

1829

90.2

158

8.7

22

1.1

18

0.9

2009 – 2010

1888

1698

89.9

156

8.3

11

0.6

23

1.2

2010- 2011

1966

1762

89.6

162

8.3

24

1.2

18

0.9

b. Việc không ngừng nâng cao chất lượng văn hoá và chất lượng học tập các môn khoa học kỹ thuật hướng nghiệp dạy nghề luôn được nhà trường quan tâm chỉ đạo.

Thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình, kế hoạch dạy học. Tổ chức tốt hoạt động dạy và học bộ môn văn hóa, bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa, phụ đạo học sinh yếu, luyện thi đại học, cao đẳng, THCN.
          Tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Nhà trường đã phối hợp với Sở GD- ĐT Thái Bình tổ chức thành công hội nghị chuyên đề: Đổi mới phương pháp dạy học. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy và học. Tất cả các giáo viên trong trường khi tham gia hội giảng giáo viên dạy giỏi chương trình sách giáo khoa lớp 10, 11, 12 và đổi mới phương pháp dạy học ở cấp huyện và cấp tỉnh 100% tiết dạy sử dụng giáo án điện tử, bảng thông minh.

          Hội nghị trao đổi kinh nghiệm phương pháp học tập của học sinh được tổ chức hàng năm có tác dụng nâng cao tính tự chủ, độc lập và cải tiến phương pháp học tập của học sinh.

          Chất lượng giáo dục văn hóa:

  • Kết quả đạt được:

+ Hàng năm tỷ lệ xếp loại văn hoá khá, giỏi đạt tỷ lệ trên 90%

+ Thi học sinh giỏi toàn tỉnh hàng năm xếp từ thứ nhất đến thứ ba, trong đó có 5 học sinh được vào thẳng Đại học. Thi tốt nghiệp hàng năm đạt tỷ lệ từ 99% trở lên, trong đó tỷ lệ khá, giỏi xấp xỉ 65%, số học sinh được cộng điểm khi thi vào các trường Đại học xấp xỉ 12%. Thi đỗ vào Đại học, Cao đẳng và THCN hàng năm đạt 55% trở lên.

* Kết quả xếp loại học lực:

 

Năm học

T.Số h/s

Học lực

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

2002 – 2003

2182

206

9.44

1561

71.5

387

17.7

28

1.3

0

0

2003 – 2004

2133

202

9.5

1538

71.9

376

17.6

17

0.8

0

0

2004 – 2005

2171

293

13.5

1599

73.6

263

12.1

15

0.7

1

0.04

2005 – 2006

2274

184

8.1

1677

73.7

391

17.2

18

0.8

4

0.2

2006 - 2007

2341

131

5.6

1682

71.8

508

21.7

19

0.9

0

0

2007 – 2008

1833

152

8.3

1352

73.8

317

17.3

10

0.6

0

0

2008 – 2009

2027

214

10.6

1543

76.2

259

12.8

10

0.4

0

0

2009 – 2010

1888

233

12.3

1400

74.2

237

12.6

10

0.5

0

0

2010- 2011

1966

385

19.6

1384

70.5

185

9.3

12

0.6

0

0

 

 

  • Kết quả xếp loại tốt nghiệp:

Tốt nghiệp THPT từ năm học 2005-2006 đến năm học 2009- 2010 đạt tỉ lệ từ 98%-100%( trong đó, tỷ lệ giỏi, khá ngày một tăng).

Năm học

Số dự thi

số TN

Tỷ lệ

%

Giỏi

Khá

TB

Ghi chú

SL

%

SL

%

SL

%

2002 – 2003

733

733

100

18

2.45

250

34.1

465

63.4

 

Tổng khá, giỏi = 34,1

2003 – 2004

718

718

100

16

2.23

209

29.11

493

68.6

 

Tổng khá, giỏi = 39,3%

2004 – 2005

735

735

100

39

5.3

276

37.5

420

57.1

 

Tổng khá, giỏi = 42.8

2005 – 2006

694

693

99.8

55

7.9

246

35.4

319

45.9

 

Tổng khá, giỏi = 43.3

2006 – 2007

739

736

99.6

39

5.2

216

29.2

484

65

 

Tổng khá, giỏi = 65.3%

2007 – 2008

 

819

819

100

24

30

189

23.1

 

 

 

Tổng khá, giỏi = 26.1%

2008 – 2009

766

763

99.6

50

6.6

297

37.8

 

 

 

Tổng khá, giỏi = 44.4%

2009 – 2010

 

609

100

100

23

3.9

275

45.3

 

 

 

Tổng khá, giỏi = 48.2%

2010 – 2011

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

c. Công tác giáo dục thể chất – an ninh quốc phòng:

- Kết quả đạt được: Hàng năm trường luôn được đánh giá cao trong công tác giáo dục thể chất. Năm học 2006 – 2007 xếp thứ tư toàn tỉnh. Có 100% học sinh đạt kết quả cao trong học tập quân sự. Tỷ lệ học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể là 100% trong đó khágiỏi đạt 90%.

2. Những biện pháp, giải pháp, những sáng kiến cải tiến để đạt chất lượng, hiệu quả cao trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm chính trị được giao.

+ Sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể, các hội trong và ngoài nhà trường đã tạo ra sự khép kín “ Nhà trường – Gia đình – Xã hội” là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức học sinh.

+ Năm học 2006 – 2007 nhà trường luôn đi đầu trong việc thực hiện cuộc vận động “ Hai không” của Bộ GD - ĐT, “ Ba không” của Sở GD - ĐT. Cán bộ GV và học sinh đã tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng theo tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh.

+ Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc về chủ trương phân ban của Bộ GD - ĐT, được Sở GD - ĐT tín nhiệm cử 5 đ/c tham gia lực lượng giáo viên cốt cán hướng dẫn việc thay sách và chương trình lớp 10, 11. Bước đầu việc thực hiện phân ban của nhà trường đã đi vào ổn định.

+ Thông qua việc thực hiện quy chế chuyên môn của các tổ nhóm cũng như của mỗi cá nhân, nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra đánh giá chất lượng bài soạn, chất lượng giờ lên lớp qua các hình thức: Kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất. Chính nhờ biện pháp này nhà trường đã động viên, đôn đốc, nhắc nhở, điều chỉnh phù hợp và đạt hiệu quả cao.

+ Thường xuyên chăm lo bồi dưỡng đội ngũ, chú trọng việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như nhận thức chính trị. Đầu tư thích đáng nhằm không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy theo yêu cầu của ngành và thực té tình hình học sinh.

+ Tổ chức tốt hội giảng, hội nghị về đổi mới phương pháp giảng dạy trong toàn thể đội ngũ giáo viên nhằm tìm ra những phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả cao. Tổ chức hội nghị học tốt trong toàn thể học sinh nhằm giúp các em tìm ra những phương pháp học tập đạt hiệu quả cao. Việc đăng ký trở thành giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua đã được coi là một tiêu chí phấn đấu trong các tổ nhóm chuyên môn của nhà trường.

+ Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ, thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ công nhân viên, đảm bảo tốt mọi quyền lợi cho cán bộ công nhân viên. Xây dựng mối đoàn kết nhất trí trong tập thể cán bộ công nhân viên nhà trường.

+ Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các tổ chức: Đảng, Chính quyền, đoàn thể địa phương, Hội cha mẹ học sinh. Thực hiện việc quản lý khoa học, đặc biệt chú ý việc lập kế hoạch và kiểm tra thực hiện.

3. Việc chấp hành chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và việc thực hiện nội quy, quy định của cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh của nhà trường.

Nhà trường luôn làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền phổ biến những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, vận động toàn thể cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, những chủ trương, chính sách của tỉnh, của địa phương, của ngành và những nội quy, quy định của nhà trường, các qui ước, hương ước của cộng đồng dân nơi sinh sống, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh và thực hiện nề nếp, kỷ cương của ngành và của Nhà trường. Trong suốt quá trình phấn đấu và trưởng thành nhà trường chưa có cán bộ giáo viên và học sinh vi phạm pháp luật và mắc các tai tệ nạn xã hội phải xử lý.

Nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc thực hành luật thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, tai tệ nạn xã hội và bảo ệ tài sản của công.

  1. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ toàn diện

Nhà trường đã cử giáo viên đi học để nâng cao trình độ: học Thạc sĩ, học

các lớp bồi dưỡng thường xuyên theo chu kì do Sở GD- ĐT Thái Bìh tổ chức.

          Cho giáo viên đăng kí tự bồi dưỡng. Nhà trường giao cho từng cá nhân các chuyên đề cụ thể. Kết quả:

  • Năm 2004: Nhà trường không có giáo viên nào có trình độ trên đại học.
  • Năm 2010; Nhà trường đã có 5 đồng chí có trình độ trên đại học.
  1. Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Nhà trường tích cực đầu tư về cơ sở vật chất cho hoạt động dạy và học. Mỗi năm nhà trường đầu tư từ 100 triệu đến 150 triệu đồng cho việc xây

dựng cơ sở vật chất và các trang thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học, sách thư viện.

Kết quả:

  • Năm 2004: Nhà trường mới chỉ có một nhà học 3 tầng với 30 phòng học,

còn lại là nhà cấp 4; các phòng chức năng chưa có gì.

  • Đến năm 2009: Được sự giúp đỡ của UBND Tỉnh, Sở Tài chính nhà trường

đã xây thêm được một nhà học 3 tầng nữa với 12 phòng học và 3 phòng chức năng.

  • Năm 2010-2011 nhà trường đang hoàn thiện khu nhà hiệu bộ 3 tầng.
  • Nhà trường có 3 phòng máy vi tính với trên 100 máy để dạy cho học sinh.
  • Nhà trường có 1 phòng thư viện với diện tích 48m2, với trên 4000 đầu sách,

Trên 8000 cuốn.

  • Sân, dậu, cổng, nhà thường trực khang trang đẹp đẽ. Đặc biệt, vừa qua nàh

trường đã đổ trên 5000m2 sân bê tông, xây dựng sân bóng rổ, sân cầu lông và sân bóng chuyền.

  • Được sự giúp đỡ của hội cha mẹ học sinh nhà trường đã làm được rèm chống

nóng cho nhà tầng, rèm che chống nắng cho các phòng học.

  • Nhà trường đã xây dựng được lán xe cho học sinh có khung sắt, mái lợp

có diện tích gần 700m2, với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng.

  • Nội thất các phòng học: Mỗi phòng có 14 bộ bàn ghế chắc chắn, có đầy

đủ quạt mát và hệ thống ánh sáng, có bảng chống lóa của Hàn Quốc.

  • Nội thất các phòng làm việc của bộ phận chuyên môn và của lãnh đạo

tương đối hiện đại và đầy đủ.

  • Nội thất phòng họp đều được trang bị bàn và ghế bằng gỗ nghiến trị giá

hơn 100 triệu đồng.

c. Phong trào đổi mới phương pháp dạy học.

- Hàng năm nàh trường tổ chức các đợt thao giảng về đổi mới phương pháp

dạy học, đồng thời giao cho các tổ chuyên môn dự giờ rút kinh nghiệm, để các bài thao giảng đạt được hiệu quả cao nhất, phát huy tính sáng tạo của học sinh.

- Tham gia các cuộc thi giảng đổi mới phương pháp dạy học do Sở Giáo dục -

Đào tạo tổ chức.

     Kết quả:

  • Trong cuộc thi đổi mới phương pháp dạy học do Sở GD-ĐT tổ chức năm

2005-2006 trường có 7 môn tham dự, thì nhà trường đã có 7 thầy cô giáo của 7 môn đạt giải xuất sắc.

  • Trong cuộc thi đổi mới phương pháp dạy học do Sở GD-ĐT tổ chức năm

2006-2007 trường có 7 môn tham dự, thì nhà trường đã có 7 thầy cô giáo của 7 môn đạt giải xuất sắc.

  • Trong cuộc thi đổi mới phương pháp dạy học do Sở GD-ĐT tổ chức năm

2007-2008 trường có 7 môn tham dự, thì nhà trường đã có 7 thầy cô giáo của 7 môn đạt giải xuất sắc.

  • Trong cuộc thi đổi mới phương pháp dạy học do Sở GD-ĐT tổ chức năm

2008-2009 trường có 7 môn tham dự, thì nhà trường đã có 7 thầy cô giáo của 7 môn đạt giải xuất sắc.

  • Trong cuộc thi đổi mới phương pháp dạy học do Sở GD-ĐT tổ chức năm

2009-2010 trường có 7 môn tham dự, thì nhà trường đã có 7 thầy cô giáo của 7 môn đạt giải xuất sắc.

  • Trong cuộc thi đổi mới phương pháp dạy học do Sở GD-ĐT tổ chức năm

2010-2011 trường có 7 môn tham dự, thì nhà trường đã có 7 thầy cô giáo của 7 môn đạt giải xuất sắc.

d.Tổ chức phong trào thi đua dạy học:

  • Nhà trường có kế hoạch dạy ôn tập cho học sinh giỏi, học sinh ôn thi đại

học, cao đẳng, ôn thi tốt nghiệp ngay từ đầu năm học.

  • Hàng năm tổ chức 2 đợt thao giảng vào các đợt 20-10 +20-11 và 08-03 + 26-03.
  • Nhà trường có quy định cụ thể về: Chức năng, nhiệm vụ, các tiêu chuẩn

đánh giá của các bộ phận và các thành viên trường THPT Quỳnh Côi.

  • Hàng năm ngoài việc tham gia kì thi HSG do Sở GD- ĐT Thái Bình tổ

chức các môn: Văn, Toán. Ngoại ngữ, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa cho học sinh khối 12, nhà trường còn tổ chức thi HSG cấp trường cho các em học 10 và khối 11 để chọn nguồn cho đội tuyển HSG các năm tiếp theo.

  • Nhà trường có chế độ khen thưởng thích đáng cho các thầy cô giáo dạy

đội tuyển học sinh giỏi đạt giải, các thầy cô giáo đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, lao động giỏi, các em học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp trường.

e.Các hoạt động khác:

  • Nhà trường tham gia đầy đủ các cuộc vận động ủng hộ: Người nghèo, Quỹ

đền ơn đáp nghĩa, Quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt, Quỹ bảo vệ trẻ thơ…Đặc biệt là cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” , “Lá lành đùm lá rách” ủng hộ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị mắc các bệnh hiểm nghèo.

  • Kết quả trong 5 năm học vừa qua nhà trường đã huy động được hơn 50

triệu tiền ủng hộ các loại quỹ và ủng hộ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

f.Chấp hành chính sách, pháp luật – Xây dựng đơn vị, giữ gìn an ninh

trật tự chính trị, trật tự an toàn xã hội:

  • Nhà trường luôn quán triệt cho CB-GV thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối

với nhà nước. Thực hiện đầy đủ các trủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, của địa phương, các quy định, quyết định của ngành cấp trên và của đơn vị.

  • Hàng năm nhà trường phát động phong trào xây dựng đời sống văn hóa

dân chủ, gia đình văn hóa mới. Giữ vững đoàn kết nội bộ, đảm bảo các bí mật thông tin, các tài liệu có liên quan đến an ninh quốc gia.

  • Hàng năm nhà trường phát động 2 đợt phong trào: Giữ gìn môi trường

“Xanh-sạch-đẹp”. Triển khai luật an toàn giao thông, phòng chống các tai tệ nạn xâm nhập vào trong nhà trường, thực hiện tốt phòng cháy chữa cháy.

  • Nhà trường không có  các đơn thư khiếu nại của CB - GV.
  • Đảm bảo thu chi tài chính đúng nguyên tắc. Hàng năm nhà trường cho

thanh tra nhân dân kiểm tra tài chính 2 lần vào cuối các học kỳ và thanh tra ND sẽ trực tiếp báo cáo trước toàn cơ quan kết quả đã thanh tra.

  • Kết quả: Trong 5 năm qua nội bộ nhà trường đoàn kết nhất trí, không có

hiện tượng kiện cáo, khiếu nại, không có học sinh nghiện hút và sa vào các tai tệ nạn xã hội khác, không có học sinh vi phạm luật lệ an toàn giao thông, không có học sinh bị đình chỉ học tập, trật tự an ninh được giữ vững.

 

Luôn quan tâm đầu tư chỉ đạo việc xây dựng, bảo vệ nhà trường ngày một phát triển.

III. Các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng đã được ghi nhận:

1. Nhà trường đã được tặng thưởng nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Thái Bình, Bộ giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhiều lần được tặng cờ thi đua xuất sắc của tỉnh và Trung ương.

- Huân chương Lao động hạng Ba năm 1997. Số QĐ 48KT/CT ngày 08/11/1997

- Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2002. Số QĐ 50/KTCT ngày 17/07/2002

2. Từ năm học 2002 – 2003 đến năm học 2010 – 2011

a- Chi bộ nhà trường liên tục được công nhận là “ Chi bộ trong sạch vững mạnh” 5 năm và được tặng cờ năm 2005

b- Trường liên tục được công nhận là trường Tiên tiến Xuất sắc:

            - Năm học 2002 – 2003 đạt TTXS, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

       - Năm học 2003 – 2004 đạt TTXS được UBND tỉnh tặng cờ.

       - Năm học 2004 – 2005 đạt TTXS được Bộ GD - ĐT tặng Bằng khen.

       - Năm học 2005 – 2006 đạt TTXS được Sở GD - ĐT tặng Bằng khen.

       - Năm học 2006 – 2007 đạt TTXS được Sở GD - ĐT đề nghị tặng huân     chương lao động hạng nhất

- Năm học 2007 – 2008 đạt TTXS, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

- Năm học 2008 – 2009 đạt TTXS, được UBND tỉnh tặng tặng cờ.

- Năm học 2009 – 2010 đạt TTXS, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

- Năm học 2010 – 2011 đạt TTXS.

c- Công đoàn liên tục được công nhận Công đoàn ngành tặng Bằng khen. Năm học 2005 – 2006 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen.

- Năm học 2008 – 2009 đạt danh hiệu đơn vị văn hóa cấp Trung Ương.

 

     d- Đoàn trường được TW Đoàn tặng cờ.

     -  Năm học 2002 – 2003, 2004 – 2005 và 2005 – 2006 TW Đoàn tặng cờ.

-  Năm học 2006 – 2007 được TW Đoàn tặng bằng khen.

- Năm học 2010-2011 được  Tỉnh  Đoàn tặng bằng khen.

- Năm học 2010-2011 được Sở giáo dục đề nghị BGD tặng cờ đơn vị dẫn đầu toàn quốc .

- Năm học 2010-2011 đề nghị Nhà nước tặng thưởng “ HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHẤT” cho tập thể Thầy và Trò nhà trường.

---------------------------------------------

                                                                            Tác giả

                                                                       Phạm Hà Sơn                                

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Phạm Hà Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: trường

Những tin mới hơn

 

Giới thiệu về trường

Đăng nhập

Albums mới nhất

+ Xem tất cả